Biện pháp nâng cao sức khỏe trước biến thể mới Deltacron.

Biến thể mới Deltacron có gì khác biệt với các biến thể trước đó? Biến thể mới này có gì nguy hại hơn các biến thể trước? Các biện pháp có thể áp dụng nhằm nâng cao sức khỏe trước biến thể mới này. Theo dõi bài viết của Nhà thuốc Đức Lan để hiểu rõ hơn nhé!

Biến chủng mới Delatacron có gì khác biệt?
Biến chủng mới Delatacron có gì khác biệt?

Biến thể mới Deltacron là gì? [1]Evidence for SARS-CoV-2 Delta and Omicron co-infections and recombination – cập nhật gần nhất ngày 12/03/2022

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên gọi “Deltacron” đã được phát hiện ở châu Âu và Mỹ trong thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 03/2022.  Deltacron là biến thể lai giữa Delta và Omicron, được các nhà khoa học gọi là virus tái tổ hợp AY.4/BA.1 với hai phần thuộc 2 biến chủng Delta và Omicron.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Deltacron được phát hiện với số lượng nhỏ tại các nước châu Âu như Pháp, Đan Mạch, Đức và Hà Lan.

Tại Pháp, các nhà khoa học đã có nghiên cứu về cấu trúc gai protein của biến chủng Deltacron. Kết quả thu được cho thấy gai protein của biến chủng này là sự kết hợp của cả 2 biến chủng Delta và Omicron. Những sự biến đổi của gai protein sẽ giúp virus đẩy nhanh quá trình liên kết với màng tế bào chủ. Nhằm chống lại các đối thủ cạnh tranh của virus. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để gai protein tương tác với màng tế bào.

Trong khi đó, tờ The New York Times đưa tin Mỹ mới đây cũng đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Deltacron. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 01/2022 đến đầu tháng 02/2022 chỉ có 2 ca nhiễm biến thể Deltacron trên tổng số 10742 trường hợp được phân tích(tỉ lệ 0,018%). Ở Mỹ, bộ gen biến thể Deltacron có 2 dạng, một dạng là sự kết hợp của Omicron và Delta. Dạng thứ 2 là sự tái tổ hợp lại của 2 biến thể này với nhau.

Hiệu quả Vaccine đối với biến thể mới Deltacron

Về hiệu quả của vaccine đối với biến thể Deltacron, bài viết nêu rõ protein gai là yếu tố quan trọng quyết định khả năng xâm nhập tế bào của virus. Đây cũng là mục tiêu chính của các kháng thể sinh ra sau khi mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như sau khi tiêm vaccine.

Do đó, các nhà khoa học cho biết các loại vaccine hiện nay vẫn sẽ đạt hiệu quả phòng ngừa biến thể Deltacron. Tương tự như hiệu quả đạt được với các biến thể khác đang phổ biến hiện nay.

 

Chúng ta có cần quá lo sợ về biến thể mới Deltacron không?

Như các thông tin đã đưa ở trên, biến thể này còn mới và số lượng các ca nhiễm vẫn còn rất ít, thông tin về cấu trúc virus, dịch tễ học của biến thể mới Deltacron cũng đã có và ít thay đổi so với các biến thể.

Do đó sự nguy hiểm hay mức độ gây hại của biến thể mới này có thể coi là đã được biết. Các biện pháp phòng ngừa cũng sẽ giống với các biến thể khác.

Tuy nhiên việc biến thể này xuất hiện sẽ là một chỉ dấu cảnh báo, đại dịch vẫn còn tiếp diễn, rất có thể những biến thể mới hơn, nguy hiểm hơn sẽ còn tiếp tục xuất hiện. Chúng ta nên giữ một thái độ cẩn trọng, không hoang mang hoảng loạn và hãy tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

 

Biện pháp nâng cao sức khỏe trước biến thể mới Deltacron là gì?

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cách bảo vệ tốt nhất chính là nâng cao sức khỏe cho bản thân. Có rất nhiều cách đơn giản, dễ làm để nâng cao sức khỏe như sau:

Giảm nguy cơ lây nhiễm Daltacron

Hãy đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên khi tiếp xúc. Lựa chọn loại khẩu trang tốt đã được khuyến cáo như N95, khẩu trang nhiều lớp, khẩu trang kháng khuẩn. Dùng cồn sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với các bề mặt.

 

Tăng sức đề kháng thông qua dinh dưỡng và tập luyện

 

Dinh dưỡng [2]Zinc and immune function: the biological basis of altered resistance to infection

Tăng sức đề kháng thông qua dinh dưỡng
Tăng sức đề kháng thông qua dinh dưỡng

Ăn uống điều độ và đầy đủ dưỡng chất, nạp năng lượng đầy đủ cho cơ thể để tạo được một sức đề kháng tốt để chống lại biến thể mới Deltacron. Ngoài ra chúng ta nên chú trọng tới những thực phẩm có tác dụng tăng cường hoặc hỗ trợ cho sức đề kháng của cơ thể. Những thực phẩm này cũng rất quen thuộc, dễ kiếm và dễ chế biến.

Dưới đây là những thực phẩm, khoáng chất tăng cường sức đề kháng:

Tỏi:

Đây là loại gia vị rất quen thuộc, tác dụng tăng sức đề kháng của tỏi cũng đã được biết đến nhiều. Nhưng cũng có một số hiểu nhầm về cách chế biến, về lựa chọn tỏi để có tác dụng tốt nhất cho sức khỏe.

Để tỏi phát huy tối đa tác dụng thì cần đập dập tỏi, sau khi đập dập khoảng 10-15 phút thì cho vào nấu ngay sẽ có tác dụng tốt hơn. Đặc biệt tỏi nảy mầm sẽ có nhiều chất chống oxy hóa hơn tỏi chưa nảy mầm. Tỏi nảy mầm được 5-6 ngày là tốt nhất(Vũ Thế Thành).

Vitamin C:

Tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng của vitamin C cũng khá “nổi tiếng” những loại hoa quả, thực phẩm giàu vitamin C có thể kể tới là ổi, cam, quýt, bưởi. Chúng ta nên bổ sung hàng ngày các loại hoa quả này để duy trì lượng vitamin trong cơ thể để có tác dụng bảo vệ cơ thể tốt nhất.

Ớt đỏ:

Ớt có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Tuy nhiên lượng ớt mà chúng ta ăn hàng ngày rất ít, nên những chất kể trên bổ sung vào cơ thể cũng vậy.

Chất mà chúng ta bổ sung từ ớt ở đây là nhóm chất cay-capsaicinoids, những chất này đã có những nghiên cứu bước đầu về tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa…

Chúng ta vẫn chờ đợi những nghiên cứu tiếp theo cho những kết quả rõ ràng hơn, nhưng việc bổ sung thêm ớt vào khẩu phần hàng ngày có thể thực hiện ngay từ bây giờ, không nên chờ đợi.

Kẽm:

Kẽm tăng sức đề kháng cho  cơ thể, bằng cách nào? Kẽm là một nguyên tố vi lượng có vai trò trung tâm với hệ miễn dịch của cơ thể. Kẽm có vai trò quan trọng trong rất nhiều tế bào và quá trình miễn dịch chống lại sự xâm nhập của virus, kể cả biến thể mới Deltacron.

Để bổ sung kẽm ta có thể tìm mua các loại thực phẩm bổ sung hoặc các loại thực phẩm giàu kẽm như: thịt đỏ, thủy hải sản, trứng, sữa, các loại ngũ cốc, hạt…

Tập luyện

Tăng sức đề kháng thông qua tập luyện
Tăng sức đề kháng thông qua tập luyện

Ngoài cách ăn uống để nâng cao sức khỏe trước biến thể mới deltacron, chúng ta cũng cần chú ý tới việc luyện tập tăng cường sức khỏe. Việc tập luyện có nhiều tác dụng như tăng cường cho việc ăn uống.

Tập luyện tránh các vấn đề về sức khỏe do lười vận động và đặc biệt là tạo cho chúng ta một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Nên chọn các hình thức tập luyện phù hợp với thể trạng của bản thân, không nên chọn những hình thức tập luyện quá nặng.

Hiện nay, điều kiện thực tế là hạn chế tập trung nơi đông người. Do đó những hình thức tập luyện như phòng gym hay chạy thể dục công viên cũng bị hạn chế phần nào. Chúng ta cũng nên lựa chọn các hình thức tập luyện phù hợp như các môn trong nhà, tập tại nhà hoặc các môn thể thao trong không gian nhỏ hẹp.

Các môn thể thao phù hợp có thể kể đến:

Yoga:

Đây là bộ môn khá phù hợp để tập luyện một mình hay tại nhà, vừa bảo vệ tránh nguy cơ lây nhiễm, vừa nâng cao sức khỏe

Nhảy dây:

Bộ môn rất gần gũi, quen thuộc nhưng những lợi ích nó đem lại thực sự rất lớn.

Chạy bộ:

Sử dụng máy tập chạy hoặc lựa chọn những nơi ít người để chạy trong tình hình dịch bệnh

Erobic:

Nhảy erobic cũng rất phù hợp, hiện có rất nhiều nguồn để chúng ta có thể tự học nhảy erobic, trên youtube, tiktok, chỉ với chiếc điện thoại là chúng ta có thể tự học và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trên đây là những thông tin về biến thể mới Deltacron và những biện pháp tăng cường sức khỏe để bảo vệ cơ thể. Hãy thường xuyên ghé thăm trang Fanpage  và Website của Nhà thuốc Đức Lan để được cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe.

Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Kích thước tối đa: 1 MB. Bạn chỉ được tải lên hình ảnh định dạng: .jpg, .png, .gif Drop file here